ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเชี่ยลมีเดียรอบสัปดาห์ ..นายกฯหญิงไปไหน!

ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเชี่ยลมีเดียรอบสัปดาห์ ..นายกฯหญิงไปไหน!

7 มกราคม 2012


ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากสุดในโซเลี่ยลมีเดียในรอบสัปดาห์ 1-7 มกราคม 2555

เริ่มต้นปีแห่งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับปี 2555 โดยช่วงก่อนวันปีใหม่มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น อีเวนท์สวดมนต์ข้ามปีฉลองขึ้นปีใหม่จึงคึกคักเป็นพิเศษ และเรื่องกระตุ้นต่อมเม้าส์เรื่องแรก ของชาวโซเชียลมีเดีย ทันทีที่สิ้นเสียงพลุของการเริ่มต้นปี 2555 และสถานการณ์ทุกอย่างยังเป็นปกติ สงบนิ่ง ไม่มีแผ่นดินไหว ไม่มีเขื่อนแตก หรือเหตุการณ์ธรรมชาติใดที่ร้ายแรง นั่นแสดงว่า คำทำนายของ “เด็กชายปลาบู่” ก่อนช่วงปีใหม่เป็นอันผิด ส่งผลมายังผู้ถ่ายทอดเรื่องราว คือ นายทองใบ คำสี ผู้เป็นพ่อของเด็กชายปลาบู่ ที่ขณะนี้ได้ถูกดำเนินคดีในโทษฐาน หลอกลวงและเล่าคำเท็จให้ประชาชนตระหนกตกใจ แต่ทั้งนี้ นายทองใบก็ยังเชื่อว่าคำทำนายของลูกชายจะเป็นจริง และยืนยันว่า เด็กชายปลาบู่ไม่ได้พูดว่า จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 แต่ลูกชายตนพูดเพียงว่า ยามสองคืนปีใหม่ แผ่นดินไหวคนไทยเมา (เวลาประมาณ 22.00-24.00 น.) ซึ่งปีใหม่อาจจะหมายถึงปีใหม่ของไทยนั่นคือ สงกรานต์ หรือปีใหม่ของจีนอย่างตรุษจีนก็เป็นไปได้

กระแสสังคมออนไลน์ ต่างบอกว่า ดูเป็นเรื่องไร้สาระที่จะมีการดำเนินคดีกับพ่อของเด็กชายปลาบู่ เป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องใช้วิจารณญาณ เพราะรอยเลื่อนของเปลือกโลกมีการเปลี่ยนแปลง เพียงแต่เหตุการณ์ไม่คาดฝัน จะเกิดขึ้นจริงๆเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เขื่อนที่บราซิลแตกแล้ว จึงมีข้อความ twitter ที่ว่า “ เขื่อนแตก!! อพยพแล้ว 4,000 คน! ….. ที่บราซิล #ปลาบู่โลเคชั่นคลาดเคลื่อน” /เคลื่อนไกลไปอีกซีกโลกเลย 55++”

เรื่องที่สอง เป็นอุทกภัยต่อเนื่องของไทยจากภาคเหนือและกลาง ตอนนี้ภาคใต้ของไทย หลายอำเภอในจังหวัด ชุมพรและพัทลุง กระแสน้ำท่วมที่พัดแรง ทำให้ถนนหลายสายถูกตัดขาด แต่นั่นเป็นแค่ประเด็นรอง ประเด็นหลักคือ “นายกฯหญิงของไทย ไปไหน?” ซึ่งชาวเน็ตพูดถึงกันมาก ว่าสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลายแถมมีเพิ่มอีกต่างหาก แต่นายกหญิงกลับบอกว่า “ช่วงปีใหม่ นายกขอพักผ่อน 3 วันก่อนนะคะ” โดยใน Facebook ของ Mark Fan Club ได้มีการโพสต์ข้อความถึงนายกฯหญิง มีทั้งข้อความชอบและไม่ชอบ มีการโต้ตอบถึงนายกหญิงคนนี้ กันอย่างเมามันเลยทีเดียว โดยข่าวนี้ถูกเขียนไว้โดย ASTV ผู้จัดการออนไลน์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2555 ด้วย

เรื่องที่สาม เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นแล้ว และเกิดซ้ำอีก ของค่ายสัญญาณโทรศัพท์สีฟ้าอย่าง DTAC ที่สัญญาณล่ม หลังเทศกาลปีใหม่เพียงไม่กี่วัน ในจังหวัด ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา ระนอง กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ ตรัง สมุทรปราการและกรุงเทพมหานคร เหล่าผุ้ใช้บริการจำนวนมาก โพสต์ข้อความบ่นปนไม่พอใจกับระบบสัญญาณที่ล่มนานกว่า 4 ชั่วโมง มีหลายข้อความที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนว่า อยากจะนอกใจ จากสัญญาณโทรศัพท์ค่ายสีฟ้านี้ซะแล้ว ซึ่งมีตัวอย่างกลอนขำๆ แก้เครียดที่ผู้ใช้บริการ โพสต์และมีการแชร์กันอย่างมากมายว่า “ดีแทคล้มจมดินสิ้นสนิท ทรูมูฟผิดที่ห่วยสัญญาณหนอ เอไอเอสก็แพงตังค์ไม่พอ ก็จะรอให้มันล้มหมดทุกค่าย แล้วหันไป ใช้การส่งจดหมายแทน”

จากสถิติการทวีตของ twitter ชาวไทยในเว็บไซต์ Thaitrend คำที่ปรากฏคือ dtac ขึ้นติดอันดับ 5 เลยทีเดียว

เรื่องที่สี่ กระแสของคนเหงา การมีที่ปรึกษาทางความรัก อย่าง “Club Friday” ของพี่อ้อยพี่ฉอด เป็นรายการที่ให้คนทางบ้านโทรมาเพื่อระบายและเล่าเรื่องราวความรักทั้งผิดหวังเสียใจของตนเอง อยู่เป็นเพื่อน ยามที่คนฟังหาทางออกให้ชีวิตตัวเองไม่ได้ มีเรื่องราวมากมาย จนทางเอไทม์ได้แต่งเป็นบทเพลง จากเรื่องจริงที่คนทางบ้านเล่าให้ฟัง เพลงแรกที่ได้รับความสนใจมาก คือ “เจ็บแต่จบ” ร้องโดย อ็อฟ ปองศักด์ โดนใจกับความรักสามเส้าที่เรื้อรังมานาน แม้จะต้องเจ็บกับการจบความสัมพันธ์ ก็ยังดีกว่าเจ็บปวดไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดสิ้นสุด

MV คนไม่น่าสงสาร ที่มาภาพ  :  http :// www.youtube.comwatchv=ZohjgdDtSug
MV คนไม่น่าสงสาร ที่มาภาพ : http :// www.youtube.comwatchv=ZohjgdDtSug

และในครั้งนี้กับเพลง “คนไม่น่าสงสาร” ร้องโดย แอน ธิติมา เรื่องราวความรัก ของผู้หญิงชื่อ “ฟ้า” ที่ใจแข็งและเด็ดเดี่ยว เลี้ยงลูกที่เกิดกับคนที่ตนรักซึ่งเป็น “เพื่อนรัก”ของตน เพียงลำพังมาตลอด 2 ปี โดยไม่บอกให้พ่อของลูกรู้ เหตุผลเพราะไม่อยากเสียเพื่อนและฝ่ายชายก็แต่งงานและมีครอบครัวแล้ว จนมีคำถามตามมาว่า “ใจแข็งไปหรือเปล่า?”

ทันทีที่ twitter ของพี่ฉอด สายทิพย์ มนตรีกุล ขึ้นว่า “MV คนไม่น่าสงสาร ดูได้ทาง Youtube แล้ว” ก็มีคนเข้าไปดูกันภายในวันเดียว เกือบ 1 หมื่น View อีกทั้งยังแชร์ไปแปะกันไว้ที่หน้า facebook ของตัวเองกันจำนวนมาก ความน่าสนใจไม่ใช่แค่เนื้อหาของเพลง แต่ผู้ที่ถ่ายทอดอารมณ์ผ่าน MV นี้ เป็นชาย-หญิง คู่เพื่อนรักในชีวิตจริง อย่าง อ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ และ มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ จนคนดูแอบคิดกันไปเองว่า เรื่องจริงของ 2 คนนี้หรือเปล่า

แต่ถึงกระนั้น MV นี้ยังสร้างความแรงบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ทำให้สาวๆอารมณ์อ่อนไหว หรือแม้แต่กระทั่งหนุ่มๆ อารมณ์อ่อนโยน บ่อน้ำตาแตก ล่าสุดยังไม่ถึง 1 สัปดาห์ ยอดของผู้เข้าชมใน Youtube ถึง 4 แสนกว่า View ซึ่งล้วนแต่มีเสียงชมกับผู้สร้างที่ทำ MV ที่โดนใจ และการคัดเลือกนักแสดงมาถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น “ทำ MV ได้อินมากๆ ใครไม่ได้ดูคงเสียดายแย่” , “ดีใจที่ได้เห็นคู่เพื่อนรักในตำนานมาเจอกันใน MV และขอเป็นกำลังใจให้คุณฟ้าและน้องน้ำนะคะ” , “ดูกี่ครั้ง ก็ขนลูกน้ำตาไหล คุณฟ้า สู้ๆนะคะ”

เรื่องสุดท้ายของสัปดาห์ จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ คนพูดถึงกันเยอะเหลือเกินกับเรื่อง “รักๆใคร่ๆ” ของเหล่าบรรดาดารา ไม่ว่าจะ รัก หรือ เลิก ก็เป็นกระแสให้คนเม้าส์กันอยู่เรื่อย ช็อครับปีมังกร กับคู่รัก ที่แฟนนคลับออกอาการไม่ปลื้มตั้งแต่เริ่มคบกันแล้วสำหรับ สาวแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ และ หนุ่มเป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ หลังจากคบหาดูใจกันได้ 7 เดือน ตลอดเวลาทั้งคู่ก็มีภาพสวีทหวานมาตลอด อีกทั้งการเดินสายออกงานอีเว้นท์คู่กัน ก็รับค่าตัวอื้อซ่า เลยมีกระแสไม่พอใจของเหล่าบรรดาแฟนคลับมองว่า เรื่องราวความรักของสาวแพนเค้กทั้งหมด ทำเพื่อเรียกเรตติ้งให้ตัวเอง อัพค่าตัวของตัวเอง และผู้บงการและอยู่เบื้องหลังทั้งหมด ก็คือแม่หน่อยของสาวแพน นั่นเอง

ทันทีมีข่าวออกมา ข้อความในสังคมออนไลน์ ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบกันอย่างมากมาย อย่าง “สะใจ” “เลิกกันก็ดีแล้ว ไม่เหมาะกันตั้งแต่แรก” “ทำไมแพน ต้องให้แม่บงการ ชีวิตทุกอย่าง น่าสงสารจัง” “แพนดูเป็นผู้หญิงเจ้าชู้จัง ไมดีเลย” ดูเหมือนงานนี้สาวแพนมีแต่เสียกับเสีย เกิดเป็นผู้หญิงก็ลำบากแบบนี้แหละหนา