ThaiPublica > เกาะกระแส > น้ำประปาฝั่งธนยังแก้ไม่ได้ เหม็น-ขุ่น สาหร่ายเยอะชะลอการผลิต

น้ำประปาฝั่งธนยังแก้ไม่ได้ เหม็น-ขุ่น สาหร่ายเยอะชะลอการผลิต

29 ตุลาคม 2011


คุณภาพน้ำประปายังขุ่นและเหม็น ณ วันที่ 29 ตุลาคม 2554
คุณภาพน้ำประปายังขุ่นและเหม็น ณ วันที่ 29 ตุลาคม 2554

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2554 ทางการประปานครหลวง ได้มีการออกแถลงการณ์ชี้แจ้งกรณีที่น้ำประปาในเขตฝั่งธนบุรีมีสีและมีกลิ่นเหม็นว่า ด้วยขณะนี้ คุณภาพน้ำดิบที่ท่วมเข้ามาในคลองประปาฝั่งตะวันตกที่ส่งเข้าโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์มีคุณภาพต่ำลงมากและมีปริมาณสาหร่ายจำนวนมาก ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ของวันที่ 28 ตุลาคม 2554 ทำให้อัตราการกรองอุดตัน ส่งผลให้ไม่สามารถที่จะผลิตน้ำในระดับการผลิตที่ปกติได้ จำเป็นต้องลดการผลิตน้ำประปาที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ลงชั่วคราว จากเดิมที่ผลิตน้ำประปาได้วันละ 900,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เหลือประมาณ 400,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

โดยจะแบ่งการจ่ายน้ำออกเป็น 2 ช่วง ในเวลา 06.00-09.00 น. และ 17.00-20.00 น. ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมดที่รับน้ำจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ซึ่งประกอบด้วย จ.นนทบุรี ได้แก่ อ.เมืองนนทบุรีและปากเกร็ดฝั่งตะวันตก บางบัวทอง บางใหญ่ ไทรน้อย และบางกรวย จ.สมุทรปราการ ได้แก่ อ.พระประแดงและพระสมุทรเจดีย์ฝั่งตะวันตก และ พื้นที่ฝั่งธนบุรี ได้แก่ เขตธนบุรี คลองสาน บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ทวีวัฒนา บางพลัด หนองแขม ภาษีเจริญ ตากสิน บางบอน ทุ่งครุ จอมทอง ราษฎร์บูรณะ บางขุนเทียน และตลิ่งชัน

ในระหว่างนี้ จึงขอแจ้งให้ท่านผู้ใช้น้ำโปรดสำรองน้ำในช่วงเวลาดังกล่าว การประปานครหลวงจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้สามารถผลิตและจ่ายน้ำโดยเร็วที่สุด และเมื่อสถานการณ์ผลิตน้ำประปาเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว การประปานครหลวงจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม(ศปภ.) กล่าวว่า หลังจากที่มีผู้ร้องเรียนไปที่ศปภ.กรณีน้ำประปาฝั่งธนบุรีมีสีขุ่นนั้น ขณะนี้การประปานครหลวงได้ชี้แจ้งถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำประปามีสีขุ่น เกิดจากการที่มีสาหร่ายเป็นจำนวนมากทะลักเข้าไปที่โรงงานผลิตน้ำประปาคลองมหาสวัสดิ์ ทำให้ระบบการกรองน้ำอุดตัน ขณะนี้กปน.กำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ จึงจำเป็นที่จะต้องลดกำลังการผลิตลง ทำให้ชาวฝั่งธนบุรีมีน้ำใช้แค่ช่วงเช้ากับเย็นเท่านั้น