ThaiPublica > เกาะกระแส > ฝั่งธนเดือดร้อนหนักประปาเหม็น-ขุ่นคลั่ก แนะใช้สารส้ม-ด่างทับทิมกวนก่อนใช้

ฝั่งธนเดือดร้อนหนักประปาเหม็น-ขุ่นคลั่ก แนะใช้สารส้ม-ด่างทับทิมกวนก่อนใช้

26 ตุลาคม 2011


น้ำประปาจากท่อส่งน้ำคลองมหาสวัสดิ์แตก ทำให้น้ำประปาฝั่งธนฯเจอปัญหาตะกอนขุนส่งกลิ่นเหม็น
น้ำประปาจากท่อส่งน้ำคลองมหาสวัสดิ์แตก ทำให้น้ำประปาฝั่งธนฯเจอปัญหาตะกอนขุนส่งกลิ่นเหม็น

หลังจากน้ำท่วมทะลักเข้าคลองประปา ส่งผลให้น้ำประปาฝั่งธนบุรีมีปัญหา สำนักข่าวไทยพับลิก้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในย่านฝั่งธนบุรีว่าน้ำประปาที่บ้านมีกลิ่นเหม็น เมื่อไปเปิดถังใส่น้ำพบว่าน้ำมีสีน้ำตาลขุ่นและมีเศษตะกอนสีน้ำตาลและเศษผงลอยอยู่ในน้ำ

ทางผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลกับศูนย์ปฎิบัติการและประสานงานแก้ปัญหาวิกฤติน้ำท่วม ของการประปานครหลวงที่เบอร์โทรศัพท์ 02-503-9776 ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า ตอนนี้คลองส่งน้ำมหาสวัสดิ์มีปัญหา น้ำประปาในเขตฝั่งธนบุรีช่วงนี้ยังดื่มไม่ได้ ซึ่งทางการประปานครหลวงกำลังเร่งดำเนินการปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบอยู่ พร้อมให้ข้อมูลว่าสาเหตุที่มีน้ำมัน มีเศษตะกอน เศษผงสีน้ำตาลแก่ เจือปนอยู่น้ำเต็มไปหมดอาจเป็นเพราะท่อส่งน้ำประปาแตก ให้ติดต่อไปที่เบอร์โทรศัพท์ 02-455-7852 หรือ 02-455-0055 ต่อ 141 แจ้งนายพิบูลย์ กองบำรุงรักษา การประปานครหลวง สาขาภาษีเจริญ เพื่อส่งช่างไปตรวจดูรออยแตกกรั่วที่เขตภาษีเจริญ

เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังศูนย์ปฎิบัติการและประสานงานแก้ปัญหาวิกฤติน้ำท่วม เจ้าหน้าที่โอเปอเรเตอร์ของการประปานครหลวง สาขาภาษีเจริญ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา กล่าวว่าช่วงนี้มีประชาชนที่อยู่ในย่านฝั่งธนบุรี โทรศัพท์มาสอบตามปัญหานี้กันมาก สาเหตุเกิดจากปัญหาน้ำท่วมล้นเข้ามาคลองมหาสวัสดิ์ ทำให้ท่อส่งน้ำประปาดิบแตก น้ำจึงเข้าไปกวนเศษผงเศษตะกอนเก่าขึ้นมา ขณะนี้ทางการประปานครหลวงกำลังระดมช่างเข้าไปแก้ไขจุดที่เป็นปัญหาแตกร้าวอยู่ ซึ่งทำงานลำบากมาก เพราะต้องใช้เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปแก้ไข คาดว่าจะใช้เวลาในการซ่อมไม่เกิน 2 วันนับจากวันนี้ ช่วงนี้จึงขอแนะนำชาวฝั่งธนบุรีให้ไปซื้อสารส้มลงมาแกว่งในแท็งก์น้ำ หรือไปซื้อด่างทับทิมตามร้านขายยาผสมลงไปในน้ำที่จะใช้ แต่ไม่ควรบริโภคน้ำประปาในช่วงนี้ ควรรอให้ซ่อมเสร็จก่อน

ส่วนกรณีที่มีข่าวสารพิษรั่วออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมเจือปนอยู่ในน้ำประปาจริงเท็จประการใดนั้นเจ้าหน้าที่ตอบว่า นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการประปานครหลวง (กปน.) ได้ให้สัมภาณ์ไปแล้ว และยืนยันว่าไม่สารเคมีตกค้างอยู่ในน้ำประปาดิบที่จะป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตน้ำสามเสน บางเขนและธนบุรี ซึ่งทางการประปานครหลวงมีการตรวจสอบคุณภาพของน้ำประปาอยู่ตลอดเวลา และเพื่อความสบายใจของประชาชน ทางการประปานครหลวงก็ได้นำสารแอคติเวทเต็คคาร์บอนมาใช้ในการดูสารอินทรีย์ กรองตระกอน ดูดสีและกลิ่น จึงออกมาแถลงข่าวยื่นยันว่าน้ำประปาตอนนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพ แต่สำหรับเขตฝั่งธนบุรีเป็นปัญหาแตกร้าวที่คลองมหาสวัสดิ์ ไม่เกี่ยวกับสารพิษ

อนึ่งเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2554 ทางการประปานครหลวง ได้ออกแถลงข่าวชี้แจงกรณีที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าน้ำประปามีสีเหลืองนั้น เกิดจากคุณภาพน้ำดิบที่ด้อยคุณภาพลงอย่างที่ทราบกันอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่าอยู่ในมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่ง กปน. จะได้แก้ปัญหาโดยเตรียมเพิ่มการใช้ด่างทับทิมในกระบวนการผลิต เพื่อช่วยในการกำจัดสารอินทรีย์ที่อยู่ในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้เกิดสี และกลิ่นในน้ำประปาแล้ว ซึ่งคาดว่าจะดีขึ้นในไม่ช้า (แถลงข่าวการประปานครหลวง